QUÂN CẤM ĐẠO

Trần Mỹ Duyệt

Chính quyền Trung Cộng triệt hạ các nhà thờ, các tượng thánh giá, cho nhân viên đến nhà các tín hữu bắt gỡ bỏ h́nh Chúa Mẹ xuống, thay thế bằng h́nh Tập Cận B́nh, h́nh các đảng viên Đảng Cộng Sản. Nhà nào từ chối sẽ gặp rắc rối, và mất sự trợ cấp. Cũng tại Trung quốc, người dân bị cưỡng bức phải phá thai theo kế hoặch hóa gia đ́nh của nhà nước. Những tin tức về ḍng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, đan viện Thiên An Huế, ḍng Chúa Cứu Thế Thái Hà tại Việt Nam.    Đốt nhà thờ chính ṭa Thánh Phêrô và Phaolô tại Nantes, nước Pháp. Bắt và hăm hiếp các nữ tu. Đối xử bất công với các Kitô hữu ở Ấn Độ, tại các nước Trung Đông. Đ̣i loại bỏ năng quyền bất khả xâm phạm của bí tích Ḥa Giải tại Úc. Đặc biệt, nhân danh sức khỏe công cộng trong mùa dịch Vũ Hán (Covid-19), các chính quyền địa phương tại Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa các nhà thờ, hạn chế việc thờ phượng, nhưng lại mở cửa nhà tù, cho phép những cuộc tụ họp, biểu t́nh, bạo loạn. Giữa những biến cố này, một cụm từ “Quân Cấm Đạo”.đă xuất hiện trong tâm trí tôi.    

 

“Quân cấm đạo”, là câu nói mà mẹ tôi đă dùng để gọi mấy đứa cháu của bà mỗi khi chúng lười không chở bà đi nhà thờ, hoặc tham dự các thánh lễ. Những lúc như vậy, bà thường gọi chúng nó: “Chúng mày là quân cấm đạo. Chúng mày không cho tao đi nhà thờ, đi lễ.”

 

Thật ra mấy đứa cháu tôi chúng không cấm đạo, và cũng không ngăn cản bà đi nhà thờ, đi lễ, chỉ v́ bà quá già yếu. Một đốt xương sống của bà bị gẫy nên lưng bà bị gù, mặt bà như cúi gần mặt đất khiến bà đi đứng rất khó khăn. Trong điều kiện sức khỏe thể lư như vậy, việc chở bà trên một chiếc Honda rất nguy hiểm và khó khăn, nhất là những ngày trời mưa, trơn trượt. Đó là lư do bọn “cấm đạo” của bà đă từ chối chở bà. Sau khi tôi có dịp về thăm bà, giải thích cho bà nghe th́ bà không c̣n khó chịu và đay nghiến bọn con cháu “cấm đạo” nữa. Bù lại, bà đọc kinh hầu như suốt ngày, và xin thừa tác viên Thánh Thể đưa Ḿnh Thánh Chúa cho bà mỗi Chúa Nhật, và các ngày lễ trọng.

 

Ngày nay, ngay hôm nay nếu dựa vào t́nh h́nh chính trị, xă hội, văn hóa, cũng như tôn giáo đang diễn ra trên khắp thế giới, th́ những “quân cấm đạo”, hoặc phá đạo có thể thấy nhan nhản khắp nơi. Và nếu để ư quan sát, suy nghĩ, th́ cấm đạo thời nay thật khủng khiếp và cũng rất tinh vi. Chúng ẩn hiện dưới h́nh thức: chính trị, xă hội, văn hóa, và tôn giáo. Những hành động cấm đạo được lồng vào yếu tố chính trị là điều mà ai cũng dễ thấy, dễ nhận. Nó là một trong những h́nh thức cấm đạo khiến nhiều người hoảng sợ, trốn tránh. Nhưng những ảnh hưởng của xă hội, của văn minh, văn hóa, của tôn giáo đang hủy hoại, phá vỡ đời sống đức tin, làm suy yếu ḷng nhiệt thành của nhiều tín hữu thường không dễ phát hiện.   

 

Phụ huynh có con em ở tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên lúc này nếu hỏi chúng về những đề tài lịch sử, khoa học, chính trị, kinh tế, xă hội, văn hóa th́ chúng rất rành rẽ và hiểu biết. Nhưng nếu hỏi chúng về tôn giáo, về đạo đức th́ hầu như các cha mẹ này đều nhận được những thái độ rửng rưng, hoặc phủ nhận không tin có Chúa.

Mới đây nhất, một người bạn đă kể cho tôi nghe câu chuyện về đứa con gái của anh. Anh nói:

“Ḿnh cho nó học đạo, tham gia sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể, ca đoàn từ bé. Hàng ngày ḿnh vẫn nói với nó về niềm tin, các nguyên tắc luân lư, đạo đức. Nhưng khoảng một năm nay nó bỏ luôn không cầu nguyện, nghỉ mọi sinh hoạt, và không tham dự các thánh lễ nữa. Ḿnh đă nhiều lần hỏi nó tại sao không đi lễ nữa, th́ nó trả lời: “Đi lễ là quyền của con. Ba nói khi con lớn con có quyền quyết định về đời sống tâm linh của con. Bây giờ con đă lớn, và con quyết định không đi lễ nữa.” Ḿnh cũng hỏi nó, thế con có định bỏ Chúa hay không? Và lần nào nêu lên câu hỏi này nó cũng trả lời tỉnh bơ: “Tin Chúa là việc của ba. Không tin Chúa là việc của con. Tin hay không tin là do con quyết định.” Tiếp theo là ḿnh được nghe nó lư luận: “Bạn con chúng nó cũng bỏ đạo, bỏ Chúa hết rồi. Chẳng c̣n đứa nào tin đạo, tin Chúa nữa. Chúng nó không cầu nguyện, không đi lễ mà vẫn học giỏi, vẫn được điểm A. Trong trường, người ta dạy khác những điều mà ba má cứ cho là tội. Thật sự th́ không có tội. Tội là do tôn giáo bày đặt ra, là cái ba vẫn dùng để “hù” con khi con c̣n nhỏ. Con thấy người ta làm chuyện ấy nhiều vô kể, thí dụ, bọn trẻ sex với nhau, bồ bịch với nhau, phá thai, x́ ke, và uống rượu. Cả người lớn cũng vậy, có sao đâu. Thế giới này là một thế giới mà mọi người đang theo chủ thuyết “relativism”. Ba có biết relativism là ǵ không? Là cái mà nếu một người làm th́ có thể xấu, như sex với nhau ở tuổi teen chẳng hạn, nhưng nếu nhiều đứa teenagers mà sex với nhau th́ đứa nào kết án đứa nào? Nếu xấu, nếu tội tại sao nhiều người làm, và không ai nói.” Thế là ḿnh đành nín thinh v́ biết rằng đối với con ḿnh, ḿnh đă trở thành kẻ lỗi thời. Bởi v́ tôn giáo và các giá trị tinh thần cao quí của luân lư, đạo đức trẻ em ít được biết đến trong môi trường học đường. Chúng được giáo dục, được đọc sách, đọc báo, xem phim ảnh, theo quan điểm của cấp tiến, của lối sống duy vật, hưởng thụ, và tương đối về luân lư đạo đức.”

Những kẻ cấm đạo đang hiện h́nh trong môi trường gia đ́nh, học đường, chính trị, xă hội và cả tôn giáo. Hành động cấm đạo xảy ra đó đây, thế nhưng đôi khi lại rất hấp dẫn, thu hút. Không phải chỉ giới trẻ mà mọi người ngày nay hầu như đều có cùng quan điểm giống nhau về việc hợp thức hóa ly dị, hợp thức hóa phá thai, trai gái sống chung mà không cần hôn nhân, chuyển đổi giới tính, hôn nhân đồng tính. Trong Giáo Hội, chính thành phần tu hành lại đ̣i hỏi linh mục được kết hôn, phụ nữ được phong chức linh mục, hoặc chủ trương và sống với đường lối “giáo sỹ trị”, tục hóa đời tận hiến, lợi dụng thánh chức để lạm dụng t́nh dục, xúc phạm trẻ vị thành niên, và những tâm hồn yếu đuối, mỏng ḍn.

 

Tóm lại, ngày nay những h́nh thức cấm đạo, phá đạo rất nhiều, rất đa dạng, nhưng cũng rất tinh vi. Việc một nhóm người, một đảng phái chính trị, hoặc ai đó đốt phá nhà thờ, triệt hạ thánh giá, đập phá các ảnh tượng, ngăn cấm việc cử hành các thánh lễ, bỏ tù và giết hại các tín hữu chỉ là những h́nh thức cấm đạo mặt nổi. Ngoài chủ thuyết relativism đang lan truyền khắp nơi, ảnh hưởng vào cuộc sống hiện tại, th́ mặt ch́m và nguy hiểm hơn vẫn là việc lạm dụng và lợi dụng những nguyên tắc nhân quyền, những kẽ hở luật pháp của một quốc gia, sức mạnh chính trị, hoặc niềm tin tôn giáo để “cấm đạo”.

 

Vậy những kẻ chủ mưu, tiếp tay với những hành động ấy th́ gọi họ bằng ǵ? Chắc chỉ có một tên gọi thích hợp nhất dành cho họ, đó là “Quân Cấm Đạo”.